วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการจัดหารถถังK1A1จากเกาหลีใต้

รายละเอียด  :

หลังจากพิจารณาร่างงบประมาณปี๒๕๕๔ ในสภาที่ผ่านมามีข้อมูลออกมาว่า กองทัพบกได้วางงบประมาณ 7,200ล้านบาท สำหรับ ถ.หลักใหม่ 60คัน
ซึ่งตามข่าวลือที่ออกมาจากเหล่าทหารม้านั้นมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นแบบ K1A1 ของเกาหลีใต้

Image

Gen. Teeravat Boonyapradub, left, vice chief ot the Royal Thai Army, and Col. Werachon Sukondhapatipak, a military attache at the Thai Embassy in Seoul ride on a K1A1 battle tank during a visit to a South Korean Army unit

แบบรถถังหลักใหม่จากโรงงานที่มีข้อมูลมาก่อนหน้านี้ว่ากองทัพบกให้ความสนใจ เช่น T-90 รัสเซีย, T-84 Oplot ยูเครน, Type 99 ของจีน และ K1A1 ของเกาหลีใต้นั้น
จะเห็นได้ว่าถ้าเปรียบเทียบคุณสมบัติหลักแล้วมีเพียง K1A1 เท่านั้นที่

1.ระบบอาวุธประจำรถและระบบสื่อสารเป็นแบบมาตรฐานตะวันตกโดยไม่ต้องทำการดัดแปลงเพิ่ม
ระบบสื่อสารของกองทัพเกาหลีใต้เป็นระบบมาตรฐานสหรัฐฯเช่นเดียวกับ ถ.หลักที่ใช้งานในกองทัพบกไทยในปัจจุบันครับ
รวม ถึงระบบอาวุธประจำรถนอกจากปืนใหญ่รถถัง KM256 ขนาด 120mm แล้ว ปืนกลหนักประจำป้อม ผบ.รถ K6 ก็เป็นปืนที่ใช้มีแบบแผนมาจาก M2 ที่ใช้กระสุนขนาด .50cal ซึ่งเป็นกระสุนปืนกลหนักมาตรฐาน ร่วมถึงปืนกลประจำป้อมพลบรรจุและปืนกลร่วมแกนแบบ M60 ซึ่งเป็นระบบอาวุธมาตรฐานประจำ ถ.หลักที่จัดหาจากสหรัฐฯเกือบทุกแบบโดยใช้กระสุนมาตรฐาน 7.62x51mm NATO
จะ เห็นได้ว่าจะเปลี่ยนผ่านหน่วยกองพันทหารรถถังที่มีอยู่เช่น M41A3 หรือ M48A5 ไปเป็น K1A1 นั้นจะมีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้ของระบบอาวุธและกระสุนที่ใช้อยู่เดิมน้อย มาก ถ้าเทียบกับการจัดหา ถ.หลักต่างค่ายเช่น รัสเซีย ยูเครน หรือ จีน

2.K1A1เป็น รถแบบเดียวที่ใช้ “พลบรรจุ”
ตรงนี้จะเป็นเรื่องอัตราการจัดของหน่วยมากกว่าด้วยส่วนหนึ่งครับ ซึ่งการจัดหารถถังหลักใหม่แทนรถในอัตราเดิมนั้น ถ้าเปลี่ยนจากรถที่ใช้พลประจำรถ 4นาย มาเป็น 3นาย จะเกิดอัตรากำลังพลที่ว่างขึ้น
ซึ่งเข้าใจค่อนข้างจะยุ่งยากหรือใช้เวลาในการจัดตำแหน่งใหม่ตามระเบียบราชการระดับหนึ่ง
ตรงนี้ก็ไม่แน่ใจนะครับ (นโยบายกองทัพมักจะไม่มีการลดกำลังพลลงถ้าไม่จำเป็นจริงๆด้วยหลายๆเหตุผล)
แต่ในทางยุทธวิธีแล้ว พลบรรจุสามารถทำอะไรได้หลายๆอย่างครับเช่น ยิงปืนกลสนับสนุนได้ เข้าประจำตำแหน่งแทนพลประจำรถที่ได้รับบาดเจ็บได้ ช่วยซ่อมแซมรถได้ เป็นต้นครับ

ปัจจุบันเกาหลีใต้มี ถ.หลักแบบ K1 ติด ปถ.105mm ประมาณ 1,000คัน และ K1A1 ติด ปถ.120mm  อีก 480คันในกองทัพบกและนาวิกโยธิน
ซึ่ง ถ.หลักในตระกูล K1 นั้นจะเป็นกำลังหลังของกองทัพเกาหลีไปอีกนาน โดย ถ.หลักเก่าคือ M48A3K ประมาณ 380คัน และ M48A5K ประมาณ 500 คันจะถูกแทนที่ด้วย K2 ที่ใกล้จะเริ่มในอนาคต
ส่วนตัวจึงมองว่าเกาหลีใต้ไม่น่าจะมีรถที่เกินความต้องการสำหรับนำมาปรับ ปรุงขายให้ไทยในขณะนี้ โดยถ้ารถใหม่จากสายการผลิตในโรงงานก็ควรจะเป็น K1A1 ติด ปถ.120mmครับ
(K1 ติด ปถ.105mm ปิดสายการผลิตไปนานแล้ว ในขณะที่ K1A1 สำหรับกองทัพเกาหลีใต้จะปิดสายการผลิตในปี 2010 นี้)

ที่ จริงถ้าดูจากข้อมูลเมื่อปีที่แล้วจะเห็นว่ามีการออก “เอกสารคุณลักษณะของรถถังที่พึงประสงค์ สำหรับหน่วยทหารม้า” สำหรับจัดหา ถ.หลักใหม่ทดแทน M41A3 ซึ่งเปิดให้บริษัทผู้ผลิตยื่นเอกสารแสดงคุณสมบัติข้อมูล

ตั้งแต่ช่วงมีนาคม –เมษายน ๒๕๕๒ แล้ว และก็มีภาพที่นายทหารระดับสูงไปชมรถ K1A1 ที่เกาหลีใต้ด้วย
ตรงนี้ก็ไม่ทราบเช่นกันครับว่ามีความคืบหน้าในการจัดหาหรือไม่

อย่างไรก็ตามในขณะก็ยังไม่มีการยืนยันข้อมูลที่ชัดเจนครับว่า กองทัพบกได้ตัดสินใจจัดหา K1A1 60คันจริงหรือไม่ครับ เช่นเดียวกับข่าวอาวุธมือสองของสหรัฐฯจากอิรักที่ดูไม่น่าจะเป็นได้ครับ
(เช่น HMMWV 3,500คัน Apache 10ลำ และ Chinook 6ลำ ว่ามีความไม่ชัดเจนว่าจะเป็นไปได้ครับ)

เครดิต   :  AAG_th

เกี่ยวกับ anuchit97it
Dek_It

ใส่ความเห็น